Search

เพชรที่ ‘เหนือกว่าเพชร’ มีความหมายว่าอย่างไร?

.
เพชรที่ขาวและบริสุทธิ์ที่สุดคือเพชรที่สวยที่สุดแล้วใช่หรือไม่? เหตุใดเพชรบางเม็ดถึงเล่นไฟเป็นประกายมากกว่าเพชรทั่วไป? วันนี้ ProudGems จะพาทุกท่านมาค้นพบคำตอบกันค่ะ
.
สำหรับบางท่านที่คิดว่าเพชรก็เหมือน ๆ กันหมดนั้น เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเสียทีเดียวค่ะ เพชรที่ขาวและบริสุทธิ์ที่สุด (เช่นเพชรสเปค D Color & IF Internally Flawless) หากถูกเจียระไนแบบไม่ได้มาตรฐาน สัดส่วนไม่ดี ก็จะไม่สามารถสะท้อนแสงรอบด้านได้ดีเท่าที่ควร
.
เพชรที่ส่องประกายมากเป็นพิเศษอย่างเพชร PERFECT CUT ของ ProudGems นั้นมีเหตุผลอยู่ในสัดส่วนของเพชรแต่ละเม็ด ซึ่งมีความละเอียดลึกซึ้งมากกว่าแค่เป็นเพชร 3EX ธรรมดาค่ะ หากจะย้อนอดีตไปถึงตอนเป็นเพชรดิบก่อนการเจียระไนนั้น แต่ละเม็ดมีสัดส่วนที่ธรรมชาติให้มา รูปทรงและสัดส่วนของแต่ละเม็ดจึงแตกต่างกัน หลังจากเจียระไนแล้วย่อมแตกต่างกัน พอถูกส่งเข้าห้องแล็ป นักวิเคราะห์อัญมณีจะตรวจสอบตามเกณฑ์กำหนดของแต่ละสถาบัน สัดส่วน ความเกลี้ยงเกลาของฝีมือการปัดเงาของช่างเจียระไนและความสมมาตร จึงออกมาเป็นรายละเอียดที่ระบุในใบเซอร์ค่ะ
.
ปัจจัยและรายละเอียดที่ลึกซึ้งกว่าคำว่า 3EX หลัก ๆ แล้วอยู่ที่ค่าองศา Pavilion ที่ไม่ควรเกิน 41 องศา เพราะถ้าองศาส่วนนี้ยิ่งชันขึ้นมากเท่าไหร่ แสงจะรั่วออกจากเพชร ไม่สะท้อนประกายไฟกลับสู่ตาผู้ชมค่ะ ส่วนค่า Depth นั้นไม่ควรเกิน 63% มิเช่นนั้น น้ำหนักของเพชรจะไปกองอยู่ที่ส่วนลึกเสียหมด ทำให้หน้าเพชรแคบ แลดูเล็กกว่าเพชรเพื่อน ๆ ที่น้ำหนักตัวเท่ากัน
.
เพชรได้เกรด 3EX ก็จริง แต่ถ้าตรวจเช็คโดยละเอียดแล้ว อาจพบว่าเหลี่ยมบางเหลี่ยมไม่สมส่วนและยังไม่ได้เรียงชนกันเป๊ะ ๆ อย่างที่คาดหวัง ทั้งนี้และทั้งนั้นการดูสัดส่วนเพชร ควรดูโดยรวม ไม่ยึดเพียงค่าใดค่าหนึ่งเป็นหลักในการตัดสินใจซื้อค่ะ
.
เพชรเจียระไนระดับ PERFECT CUT ของ ProudGems คือเพชรที่ผ่านการตรวจสอบสัดส่วนโดยละเอียดด้วย Software มาตรฐานสากลและการตรวจเช็คจากเม็ดเพชรจริงอีกครั้งโดยผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์แล้วว่า สัดส่วนสมบูรณ์แบบ ให้ประกายไฟ (Light Return Performance) ขั้นสูงสุด การเล่นแสง ความคมชัด และเสน่ห์ของประกายไฟที่เหนือธรรมดา เป็นที่ยอมรับและกล่าวถึงโดยผู้มีอุปการะคุณทุกท่านเสมอมาว่า “เพชรที่ร้านเล่นไฟเป็นพิเศษ ไม่เหมือนที่ไหนที่เคยชมมา”
.
แวะมาสัมผัสความไม่ธรรมดาของ เพชรที่ ‘เหนือกว่าเพชร’ ได้ทุกวันที่ ProudGems ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่นะคะ
บทความโดยคุณศุภมาส เอกบัณฑิต Jewelry Creator ผู้เชี่ยวชาญของ ProudGems