Search

ความจริงคือพวกเราไม่ใช่ “เศษเพชร” นะคะ !!!

สำหรับคนทำจิวเวลรี่ที่สร้างสรรค์ทุกชิ้นงานด้วยความรักและจิตวิญญาณอย่างดิฉันมักเจ็บจี๊ดที่หัวใจทุกครั้งที่เพชรคุณภาพพรีเมียม ระดับเจียระไนขั้นสูงสุดเช่นนี้โดนเรียกว่า “เศษเพชร” ค่ะ

ความจริงคือเพชรที่มีขนาดเล็กมากเช่น ตั้งแต่น้ำหนักครึ่งตังค์ (0.005 กะรัต) ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.0 มิลลิเมตรนั้น เป็นเพชรที่ผ่านการเจียระไนโดยช่างผู้ชำนาญการที่ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์อันยาวนาน บวกกับสมาธิและความตั้งใจสูงมาก ถึงแม้จะเล็กเพียง 1.0 มิลลิเมตร (หรือบางเม็ดเพียง 0.8 มิลลิเมตร) ก็ยังถือว่าเป็นเพชรแท้ที่มีคุณสมบัติเรื่องสี ความสะอาดและคุณภาพการเจียระไนไม่แพ้เพชรเม็ดใหญ่ ๆ

เพชรขนาดเล็กที่ต้องถูกคัดเลือกเพื่อนำมาประกอบตัวเรือนเครื่องประดับโดยทั่วไปมี 3 เกรดคือ

.

  1. Indian Cut โดยมากเป็นเพชรที่อาจดูขาวใส ตำหนิอยู่ในระดับมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่คุณภาพการเจียระไนอาจไม่ได้ระดับเท่าเพชรเกรดอื่น กล่าวคือเพชรอาจไม่เล่นไฟเท่าเกรดอื่น
  1. Belgium Cut ส่วนใหญ่มีให้เลือกตั้งแต่น้ำ 95 ขึ้นไปในระดับความสะอาดครบตั้งแต่ VVS-VS คุณภาพการเจียระไนดีกว่า Indian Cut และเป็นที่นิยมในท้องตลาด
  1. Russian Cut เป็นเพชรที่คัดสรรเพื่องานคุณภาพสูง โดยมากเป็นน้ำ 97-98 ระดับความสะอาด VVS คุณภาพการเจียระไนระดับสูงสุด นำมาประกอบตัวเรือนแล้วจะให้ประกายไฟที่มองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า ทำให้ชิ้นงานชิ้นพิเศษของคุณส่องประกายไฟมากกว่า ภาคภูมิใจทุกครั้งที่สวมใส่และทรงคุณค่าตราบนิรันดร

ที่ ProudGems เรายืนหยัดและยืนยันในคุณภาพของ Russian Cut Fine Made มาตลอด 29 ปี ผลงานทุกชิ้นจึงส่องประกายไฟแบบที่ใส่แล้วต้องเตะตา ตรึงใจ เป็นที่ชื่นชมของผู้พบเห็น หากได้ลองเป็นเจ้าของสักชิ้นก็จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนค่ะ

บทความโดยคุณศุภมาส เอกบัณฑิต Jewelry Creator ผู้เชี่ยวชาญด้านการคัดสรรเพชรและด้านการดีไซน์เครื่องประดับกับประสบการณ์กว่า 20 ปี