Search

ทำไมเพชร 3EX แต่ละเม็ดจึงสวยไม่เท่ากัน?

 

ทำไมเพชร 3EX แต่ละเม็ดจึงสวยไม่เท่ากัน?

อีกหนึ่งความเข้าใจผิดยอดฮิตเกี่ยวกับเพชรที่ฟังดูแปลก แต่เป็นเรื่องจริงค่ะ หลาย ๆ ท่านเข้าใจว่า แค่เลือกเพชร 3EX ก็จบแล้ว เพชรมีคุณภาพการเจียระไนดีเลิศระดับ Excellent ครบทุกประการแล้ว อันได้แก่ Cut Grade, Polish, และ Symmetry แต่ความจริงคือเพชรทุกเม็ดมีรายละเอียดเบื้องลึกที่มากกว่า 3EX ที่จะต้องเช็คให้ชัวร์ก่อนเลือกซื้อค่ะ

คุณลูกค้าบางท่านศึกษาเรื่องเพชรมาก็พอสมควร อ่านใบเซอร์พอเข้าใจ แต่ตกหลุมกับดักนี้ด้วยปัจจัยหลากหลายประการที่อยู่เบื้องหลัง เช่น ลักษณะเฉพาะของก้อนเพชรดิบก่อนการเจียระไน ฝีมือของช่างเจียระไนและหลักเกณฑ์การตรวจสอบสัดส่วน ความเกลี้ยงเกลาและความสมมาตรโดยนักวิเคราะห์อัญมณีตามหลักเกณฑ์ของแต่ละสถาบัน

 

ส่วนรายละเอียดที่ลึกซึ้งกว่าคำว่า 3EX โดยหลักแล้วอยู่ที่ค่าองศา Pavilion ที่ไม่ควรเกิน 41 องศาเพราะถ้าองศาส่วนยิ่งชันขึ้นมากเท่าไหร่ แสงจะรั่วออกจากเพชร ไม่สะท้อนประกายไฟกลับสู่ตาคนชม ค่า Depth ที่ไม่ควรเกิน 63% มิเช่นนั้น น้ำหนักของเพชร จะไปกองอยู่ส่วนลึกเสียหมด ทำให้หน้าเพชรแคบ แลดูเล็กกว่าและให้แสงสะท้อนน้อยกว่าเพชรกลมเม็ดอื่นที่น้ำหนักเท่ากัน

เพชรได้เกรด 3EX ก็จริง แต่เมื่อตรวจเช็คโดยละเอียดแล้วอาจพบว่าเหลี่ยมบางเหลี่ยมไม่สมส่วนและยังไม่ได้เรียงชนกันเป๊ะ ๆ ตามต้องการ ทั้งนี้การดูสัดส่วนเพชร ควรดูโดยรวม ไม่ยึดเพียงค่าใดค่าหนึ่งเป็นหลักในการตัดสินใจซื้อนะคะ

เพชรเจียระไนระดับ Perfect Cut ของ ProudGems คือเพชรที่ไม่ใช่เพชร 3EX ธรรมดา ด้วยการใส่ใจรายละเอียดเชิงลึกและการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ ลูกค้าผู้มีอุปการะคุณหลาย ๆ ท่านมักกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “เพชรที่ร้านเล่นไฟ ไม่เหมือนที่ไหนที่เคยชมมา”

บทความโดยคุณศุภมาส เอกบัณฑิต Jewelry Creator ผู้เชี่ยวชาญด้านการคัดสรรเพชรและด้านการดีไซน์เครื่องประดับกับประสบการณ์กว่า 20 ปี