Search

วิธีการแยกเพชรแท้และเพชรเทียมด้วยตัวเอง

วิธีการแยกเพชรแท้และเพชรเทียมด้วยตัวเอง.

.

ถือเป็นประเด็นยอดนิยมในทุกยุคทุกสมัยและเป็นความกังวลใจอันดับต้น ๆ สำหรับผู้ที่สนใจอยากครอบครองเพชรแท้สักเม็ด อันที่จริงแล้วกฎง่าย ๆ แต่สำคัญที่สุดของการซื้อเพชรคือ “เลือกซื้อเฉพาะเพชรที่มีใบเซอร์เท่านั้น” กฎนี้ถือเป็นการรับประกันได้ 100% เพชรใบเซอร์จะมาพร้อมหมายเลข Laser Inscriptions บนขอบเพชรที่สามารถตรวจสอบได้ง่าย หากเป็นเพชรที่ไม่มีใบเซอร์และเป็นเพชรที่ได้รับสืบทอดกันมาก็อย่าเพิ่งหมดหวังค่ะ วันนี้ ProudGems มีวิธีตรวจสอบเพชรแท้และเพชรเทียมอย่างง่าย ที่แม้แต่คนที่ไม่เคยดูเพชรมาก่อนก็สามารถแยกความแตกต่างได้ด้วยตัวเองค่ะ

.

.

ใน Diamond Lovers Workshop ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อปลายเดือนเมษายนนั้น ProudGems ได้ให้ความสำคัญอย่างมากในการแนะนำและฝึกซ้อมการใช้กล้องขยาย 10 เท่าแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละท่าน ซึ่งหากใช้กล้องได้อย่างชำนาญแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมก็จะสามารถมองอย่างเฉพาะเจาะจงลงไปที่ขอบเพชร (Girdle) และเพ่งความสนใจไปที่รายละเอียดพื้นผิวบริเวณขอบเพชรได้ หากพบว่าขอบเพชรมีความเรียบ มน ดั่งพลาสติกใสมีรอยขีดข่วนปนและไม่มีเหลี่ยมเจียระไนเลย ก็ให้ตั้งข้อสงสัยเบื้องต้นไว้ได้เลยว่าเป็นเพชรเทียมค่ะ

.

.

ลำดับถัดไปเป็นการส่องบริเวณโดยรวมของเพชร โดยเฉพาะพื้นผิวส่วนบนของเพชร (Table & Crown) และรอยต่อของเหลี่ยมแต่ละเหลี่ยม (Facet junction) หากพบว่ามีรอยขีดข่วน รอยสึกหรือรอยถลอกก็มั่นใจได้เกิน 90% แล้วว่าเป็นเพชรเทียม เนื่องจากเพชรแท้มีความแข็งและคงกระพัน ไม่สามารถมีรอยขีดข่วนจากการใช้งานในชีวิตประจำวันได้นั่นเองค่ะ

.

.

แวะรับคำปรึกษาเรื่องเพชรจากผู้เชี่ยวชาญอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองได้ทุกวันที่ ProudGems ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่นะคะ

บทความโดยคุณศุภมาส เอกบัณฑิต ผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรและการสร้างสรรค์เครื่องประดับเพชรของ ProudGems