Search

Check List อุ่นใจก่อนเลือกซื้อเพชร

 

Check List อุ่นใจก่อนเลือกซื้อเพชร โดยคุณศุภมาส เอกบัณฑิต ผู้เชี่ยวชาญด้านเพชรของ ProudGems

..

เคยไหมคะ? เวลาตั้งใจจะซื้อของบางอย่าง แม้จะเลือกแล้วเลือกอีกแต่พอซื้อมาแล้วก็ยังไม่รู้สึกแฮปปี้หรืออิ่มเอมเปรมใจเต็มร้อย ลูกค้าหลาย ๆ ท่านเคยประสบปัญหาแบบนี้เวลาเลือกซื้อเพชร จึงสงสัยว่าก่อนตัดสินใจซื้อนั้นควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

.

– ก่อนอื่นลองวางความคิดเห็นจากคนรอบตัวลงก่อนเพราะความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา อาจจะแตกต่างกันไปสำหรับคนอื่น แล้วถามใจตัวเองดูว่า “ฉันต้องการอะไรกันนะ?” จากนั้นมาเช็คที่ 4 คุณลักษณ์เพชร (4C’s) ซึ่งได้แก่ สี (Color) ความบริสุทธิ์ (Clarity) ขนาด (Carat) และ คุณภาพการเจียระไน (Cut) หากพบว่า “ขนาด” เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรามากที่สุดสำหรับจำนวนงบประมาณที่มีในใจนี้ เราอาจจะต้องลดระดับสีและความบริสุทธิ์ลงไหม เพื่อให้ได้เพชรขนาดที่ต้องการ หรือหากเราหลงใหลในความเป็นที่สุดของที่สุดคือเพชรน้ำร้อยและไร้ตำหนิ (D Color & IF Internally Flawless) เราจะยอมซื้อเพชรขนาดเล็กหน่อยไหม ทั้งนี้งบประมาณกำหนดได้นะคะ แต่ต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ

.

การเลือกซื้อเพชรไม่เหมือนสินค้าประเภทอื่นตรงที่เพชรจะเพิ่มมูลค่าขึ้นตามกาลเวลา การประหยัดเล็กน้อยในเวลานี้อาจจะเป็นการเพิ่มมูลค่าเล็กน้อยตามไปด้วยในอนาคต เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกซื้อเพชรเหมือนตอนที่คุณพ่อคุณแม่เราเลือกซื้อเสื้อผ้าให้ตอนเราอายุ 4 ขวบ นั่นคือการเลือก “เผื่อโต” ค่ะ โดย ณ เวลาที่ลองสวมเครื่องประดับเพชรนั้น ให้จินตนาการว่าตัวเองอายุมากกว่าที่เป็นอยู่สัก 4-5 ปีแล้วถามตัวเองว่าในอนาคตที่จะมาถึงนี้เราจะยังชอบสไตล์นี้อยู่ไหมและที่สำคัญคือเพชรเม็ดนี้จะแลดูเล็กเกินไปไหมสำหรับเราในวัยนั้น ก็จะพบคำตอบที่ใช่ที่ตัวคุณเท่านั้นที่รู้และช่วยให้เลือกเพชรได้ง่ายขึ้นค่ะ

.

– วัตถุประสงค์ของการซื้อเพชรครั้งนี้คืออะไร ทำอย่างไรถึงจะให้เกิดประโยชน์กับการใช้งานที่คุ้มค่าที่สุด ถ้าเป็นแหวนเพชรแท้ที่ใช้ในงานมงคล จะเป็นแหวนเพชรที่ต้องการใส่ประจำด้วยหรือเปล่า เพราะแหวนที่ดีไซน์สำหรับใส่ทุกวัน ควรเป็นแบบที่คงทนแข็งแรงกว่าแบบที่ใส่ออกงานปีละ 2-3 ครั้ง ถ้าต้องการสะสมเพชรใบเซอร์ GIA สวย ๆ สักเม็ด คำถามคือต้องการซื้อเพื่อลงทุนระยะยาวหรือแค่ต้องการใส่เพื่อเสริมบุคคลิกและความสง่างามเพราะคำตอบที่ต่างกันอาจหมายถึงสเปคเพชรและราคาที่ต่างกัน

.

– เลือกช่วงเวลาซื้อให้เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น ณ เวลานี้ (ตุลาคม พ.ศ. 2566) ราคากลางเพชรโลกกำลังส่งสัญญาณปรับตัวลงหลายสเปคเนื่องจากจากสภาพเศรษฐกิจโลกโดยรวม สวนทางกับเรทดอลลาร์ของสหรัฐอเมริกาที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลคือเพชรบางสเปคอยู่ในช่วงราคาที่น่าซื้อน่าสะสมอย่างมาก

.

เลือกซื้อเฉพาะเพชรใบเซอร์ GIA หรือ HRD เท่านั้น เพชรใบเซอร์ราคาไม่แพงอย่างที่คิดและเป็นหลักประกันคุณภาพระดับสากลที่น่าเชื่อถือที่สุด อย่าหลงเชื่อถือเพชรไม่มีใบเซอร์ที่คุณอาจถูกมัดมือชกด้วยคำพูดปากเปล่าของคนขายและสุดท้ายเมื่อตรวจสอบแล้วกลับกลายเป็นเพชรที่คุณภาพและมูลค่าต่ำกว่าราคาที่ซื้อมา

.

เลือกร้าน Jewelry ที่เชื่อถือได้ โดยการถามคนใกล้ตัวที่เคยเลือกซื้อเพชรมาก่อนหรือเช็คร้าน Jewelry ที่มีหน้าร้านเป็นกิจลักษณะ ดำเนินการกิจการมายาวนาน จำหน่ายเฉพาะเพชรใบเซอร์ GIA หรือ HRD มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลทุกรายละเอียด เหมือนเพื่อนที่แนะนำสิ่งที่ดีที่สุด ให้คุณมั่นใจว่าทุกบาททุกสตางค์ที่คุณตั้งใจทุ่มเทเพื่อเพชรเม็ดงามนั้นคุณจะภาคภูมิใจที่สุดและคุ้มค่าการลงทุนที่สุดไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด