Search

เคล็ดลับเลือกเพชร ง่าย ครบ จบ ฟิน

เคยไหมคะ? เวลาตั้งใจจะซื้อของบางอย่าง แม้จะเลือกแล้วเลือกอีก แต่พอซื้อมาแล้วก็ยังไม่รู้สึกแฮปปี้หรืออิ่มเอมเปรมใจเต็มร้อย ลูกค้าหลาย ๆ ท่านเคยประสบปัญหาแบบนี้เวลาเลือกซื้อเพชร จึงตั้งคำถามคล้าย ๆ กันเข้ามาคือ “เลือกเพชรยังไงให้ได้ครบ จบแบบฟิน ๆ ดีคะ?”
.
– หากจะตอบแบบบนรากฐานของความเป็นจริง สิ่งของทุกอย่างในชีวิต (ผู้หญิง) เรานี้ ช้อปยังไงก็ไม่มีทางถึงวันสิ้นสุดค่ะ แต่ถ้าคำนึงถึง ณ ตอนนี้ วันนี้ ปัจจุบันนี้ อยากให้ใช้เวลา (เงียบ ๆ คนเดียว) สักพัก ถามใจตัวเองดูว่า “ฉันต้องการอะไรกันแน่?” แล้วลองมาดูที่ 4 คุณลักษณ์เพชร ซึ่งได้แก่ สี ความบริสุทธิ์ ขนาด และ คุณภาพการเจียระไน ยกตัวอย่างนะคะ หากพบว่า “ขนาด” เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรามากที่สุด ในงบประมาณที่มีในใจนี้ เราอาจจะต้องลดระดับสีและความบริสุทธิ์ลงไหม เพื่อให้ได้เพชรขนาดที่ต้องการ หรือหากเราหลงใหลในความเป็นที่สุดของที่สุดคือน้ำร้อยและไร้ตำหนิ (D Color & IF Internally Flawless) เราจะยอมซื้อเพชรขนาดเล็กหน่อยไหมในงบประมาณที่กำหนดไว้ (งบประมาณกำหนดได้ แต่ต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ)
.
– คำนึงไว้เสมอว่า การเลือกซื้อเพชรไม่เหมือนการช้อปสินค้าประเภทอื่นตรงที่ เมื่อเวลาผ่านไป เพชรจะเพิ่มมูลค่าหลายเท่าทวีคูณ การประหยัดเล็กน้อยในเวลานี้ อาจจะเป็นการเพิ่มมูลค่าเล็กน้อยตามไปด้วยในอนาคต เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกซื้อเพชรเหมือนตอนที่คุณแม่เลือกซื้อเสื้อผ้าให้เราอายุ 4 ขวบ คือเลือก “เผื่อโต” ค่ะ โดย ณ เวลาที่ลองสวมเครื่องประดับเพชรนั้น ให้จินตนาการว่าตัวเองอายุมากกว่าที่เป็นอยู่สัก 4-5 ปี ถามตัวเองว่าอีก 4-5 ปีเราจะยังชอบสไตล์นี้อยู่ไหม (แนะนำเลือกแบบคลาสสิคที่สวยเก๋ได้นาน ๆ นะคะ) และที่สำคัญคือเครื่องประดับชิ้นนี้จะแลดูเล็กเกินไปไหมสำหรับเราในวัยนั้น ก็จะพบคำตอบที่ใช่และช่วยให้เลือกเครื่องประดับชิ้นใหม่ได้ง่ายขึ้นค่ะ
.
อีกประเด็นหนึ่งที่ควรคิดให้ถี่ถ้วนก่อนเดินเข้าร้านเพชรคือ วัตถุประสงค์ของการซื้อเพชรครั้งนี้คืออะไร? ถ้าเป็นแหวนที่ใช้ในงานมงคล จะเป็นแหวนที่ต้องการใส่ประจำด้วยหรือเปล่า เพราะแหวนที่ดีไซน์สำหรับใส่ทุกวัน ควรเป็นแบบที่คงทนแข็งแรงกว่าแบบที่นาน ๆ จะใส่สักครั้ง ถ้าต้องการสะสมเพชร GIA สวย ๆ สักเม็ด  คำถามคือ ต้องการซื้อเพื่อลงทุนระยะยาวหรือเปล่า หรือ แค่ต้องการใส่เพื่อความแพรวพราวเสริมบุคลิก เพราะคำตอบที่ต่างกันหมายถึงสเปคเพชรและราคาที่ต่างกัน
.
เลือกช่วงเวลาซื้อให้เหมาะสม เช่น ณ ตอนนี้ราคากลางเพชรโลก (Rapaport) กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2564 จึงถือเป็นช่วงน่าเกาะกราฟที่กำลังพุ่ง ผนวกกับราคาดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงมาก ทำให้ช่วงนี้เพชรเป็นสินค้าที่น่าเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่ง อย่าลืม  ซื้อเพชรใบเซอร์ GIA หรือ HRD เท่านั้น  เพราะเพชรใบเซอร์ราคาไม่แพงอย่างที่คิด อย่าหลงเชื่อถือเพชรไม่มีใบเซอร์ที่คุณถูกมัดมือชกด้วยคำพูดปากเปล่าของคนขาย และสุดท้ายเมื่อตรวจสอบแล้วกลับกลายเป็นเพชรไม่มีคุณภาพและมูลค่าต่ำกว่าราคามากมาย
.
บทความโดยคุณศุภมาส เอกบัณฑิต Jewelry Creator ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับเพชรกว่า 20 ปีของ ProudGems
.
แวะชมเพชรสวย ๆ และรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญฟรีที่ ProudGems ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่
PRIDE TO PASS ON
ProudGems