Search

8 ข้อสงสัยยอดฮิตเกี่ยวกับเพชร

  1. เพชรคงอยู่ตลอดกาล

 จริง: หากใส่ด้วยความทะนุถนอมและได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีตลอดการใช้งาน เนื่องจากเพชรสามารถมีรอยหรือแตกได้ หากนำไปใส่ทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อความเสียหายอย่างรุนแรง

  1. เพชรแท้หาได้ยากยิ่ง

 ตอบได้ 2 แบบค่ะ: เพชรที่ขาว บริสุทธิ์และมีคุณภาพการเจียระไนที่ดีคือเพชรที่หาได้ยากยิ่ง ควรค่าต่อการสะสม แต่หากเป็นเพชรดิบที่ขุดจากเหมือง ไม่ขาว มีตำหนิเจือปนเยอะ ก็จะเป็นเพชรประเภทที่หาได้โดยง่าย

  1. สุภาพสตรีชอบเพชรเม็ดใหญ่เสมอ

ไม่จริง: สุภาพสตรีบางท่านยอมใส่เพชรเม็ดเล็กหน่อยที่มีคุณภาพคับแก้ว เช่น ความขาวระดับน้ำร้อยและไร้ตำหนิ ที่จะทรงคุณค่าในระยะยาวได้สูงกว่า

  1. เพชรคืออัญมณีที่แพงที่สุด

ไม่จริง: ทับทิมและไพลินบางเม็ดที่มีคุณภาพสูงและมีแหล่งที่มาที่หาได้ยาก อาจมีราคาสูงกว่าเพชรบางเม็ด

  1. เพชรรูปทรงแฟนซีเจียระไนยากกว่าเพชรทรงกลม

ไม่จริง: เพชรทุกรูปทรงต้องอาศัยความชำนาญในการเจียระไนสูงเท่า ๆ กัน เพชรเม็ดใหญ่มาก ๆ บางเม็ด อาจต้องใช้เวลาเจียระไนมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าเจียระไนยากกว่า

  1. เพชรคือการลงทุนที่ดี

 จริง: หากผู้ลงทุนศึกษาและค้นคว้าข้อมูลและมีจังหวะการเข้าซื้อที่เหมาะสม ซื้อเฉพาะเพชรใบเซอร์และดูแลรักษาอย่างดีเสมอเพชรก็จะมีแต่เพิ่มมูลค่าในระยะยาว

  1. ไม่มีเพชรที่สวยสมบูรณ์แบบ

 ไม่จริง: ถ้าความหมายของคำว่าสมบูรณ์แบบคือน้ำขาวที่สุด ไร้ตำหนิและมีคุณภาพการเจียระไนสูง เพชรเล่นประกายไฟได้มาก เพชรที่สวยสมบูรณ์แบบนั้นมีอยู่จริงและสามารถหาซื้อได้

  1. เพชรมีใบเซอร์คือเพชรคุณภาพดีทั้งหมด

 ไม่จริง: ใบเซอร์ระบุคุณภาพของคุณลักษณ์เพชร 4 ประการคือน้ำหนัก สี ความบริสุทธิ์และคุณภาพการเจียระไน ซึ่งแต่ละคุณลักษณ์ก็มีเกรดที่ต่างกัน เพชรสีไม่ขาว ตำหนิเยอะ หรือเจียระไนไม่สมสัดส่วนก็สามารถมีใบเซอร์ได้

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Fred Cuellar.//How to Buy a Diamond.//5th Edition.//Illinois, USA/ : /SourcebooksCasablanca,/ 2006.