Search

เผยวิธีเลือกเรือนแหวนอย่างผู้เชี่ยวชาญ

งานจิวเวลรี่ถือเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่งที่ต้องใช้ทักษะและความพิถีพิถันในการสร้างสรรค์ขั้นสูง ด้วยความละเอียดละออและบรรจงประณีตในการผลิตชิ้นงานแต่ละชิ้น จนกว่าจะออกมาเป็นเครื่องประดับชิ้นโปรดชิ้นใหม่ของคุณ งานดีไซน์การยึดเกาะเพชรของแต่ละแบบ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันและเหมาะกับบุคลิกผู้สวมใส่ที่ต่างกัน วันนี้ Proud Gems มีคำแนะนำหลาย ๆ แง่มุมของการฝังเพชรแต่ละแบบมาฝากกันค่ะ

.

จากแหวนเพชรวงบนสุดในภาพ คือการฝังเพชรแบบ “ฝังหุ้ม” เป็นวิธีที่ใช้ขอบทองคำขาวหุ้มเพชรโดยรอบ ทำให้เพชรแลดูใหญ่กว่าความเป็นจริง ลักษณะเรือนคงทนแข็งแรง เหมาะสำหรับใส่ในชีวิตประจำวัน วิธีการฝังแบบนี้มีประโยชน์มากก็จริง แต่อาจทำให้แสงเข้าไม่ถึงเพชรได้มากเท่าวิธีการฝังแบบอื่น ๆ

จากแหวนเพชรวงกลางในภาพ คือการฝังเพชรแบบ “หนามเตยร่วม” กล่าวคือ การใช้หนามเตย 1 อัน เกาะเพชร 2 เม็ดพร้อมกัน เหมาะสำหรับคนที่ชอบเน้นความเป็นประกายโดยธรรมชาติของเพชร ตัวเรือนดูโปร่ง ใช้ทองคำขาวน้อยกว่า ราคาประหยัดกว่าแบบฝังหุ้ม ทั้งนี้หากใส่ในชีวิตประจำวันควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากบริเวณที่เกาะเพชรมีน้อยกว่า และบริเวณขอบเพชรที่เปิดโล่งมากกว่า

จากภาพแหวนเพชรวงด้านล่างสุด คือการฝังเพชรแบบ “สี่หนามเตย” กล่าวคือ เพชรแต่ละเม็ด จะมีหนามเตย 4 อันเป็นของตัวเอง เพิ่มความปลอดภัยและความมั่นใจขึ้นอีกระดับโดยที่ยังโชว์ความเป็นประกายของเพชรอยู่ ตัวเรือนดูโปร่งน้อยกว่าแบบหนามเตยร่วม และเหมาะสำหรับการฝังเพชรสี่เหลี่ยมมากกว่าเพชรกลม

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นแหวนเพชรแบบไหน ควรหมั่นดูแลทำความสะอาดเพื่อให้แลดูเงางามอยู่เสมอ ไม่ควรใส่นอน อาบน้ำ หรือใส่ออกกำลังกาย และนำมาตรวจเช็คสภาพเรือนอย่างน้อยปีละ 2 ครั้งโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าเพชรจะคู่กับคุณตราบนานเท่านาน

บทความโดยคุณศุภมาส เอกบัณฑิต Jewelry Creator ผู้เชี่ยวชาญด้านการคัดสรรเพชรและด้านการดีไซน์เครื่องประดับกับประสบการณ์กว่า 20 ปี