Search

3 Check-List ส่องเพชร ไม่มีพลาด!

.
.
.
3 Check-List ส่องเพชร ไม่มีพลาด!
“มาถึงร้านเพชรทั้งที อยากรู้จริง ๆ ว่าลูกค้าส่วนใหญ่เค้าส่องอะไรที่เพชรกันบ้าง?”
“อยากเห็นเหมือนกันค่ะแต่ส่องไม่เป็น ให้ทางร้านดูให้เลยค่ะ”
โพสต์นี้ ProudGems จะมาไขข้อสงสัยและและแชร์ Check-List ง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ซื้อเพชรและอยากมีประสบการณ์ส่องเพชรเม็ดงามของตัวเองกันค่ะ
.
.
1. Hearts & Arrows เป็นความบังเอิญของเหลี่ยมเพชรที่ปรากฏเป็นลูกศร 8 อันจากด้านหน้าและหัวใจ 8 ดวงจากด้านหลังเฉกเช่นยามกามเทพแผลงศรลงบนหัวใจ Hearts & Arrows เป็นการตรวจเช็คที่ง่ายที่สุดเมื่อเทียบกับการตรวจเช็คเพชรในแง่มุมอื่น ๆ เพียงวางกล้องลงบนด้านหน้าเพชรเพื่อตรวจลูกศรและคว่ำเพชรลงบนอุปกรณ์ที่ทางร้านเตรียมไว้ให้เมื่อต้องการส่องหัวใจ

เคล็ดลับ! ควรเช็คขนาดและความสุกสว่างของลูกศรและหัวใจแต่ละอันให้ใกล้เคียงกันที่สุด หากอันใดอันหนึ่งหายหรือจางกว่าจะไม่นับว่าผ่านเกณฑ์ค่ะ
.
.
2. Laser Inscription หรือหมายเลขใบเซอร์ที่สลักอยู่บนขอบเพชร เป็นตัวบ่งชี้ให้สบายใจว่าเพชรเม็ดนี้คือเพชรที่ตรงกับใบเซอร์ ซึ่งตรงกับคุณภาพและราคาที่ตั้งใจซื้อ เพื่อความสะดวก ทางร้านจะนำเข้ากล้องขยาย 2,000 เท่าให้ชมผ่านจอค่ะ

เคล็ดลับ! อย่าลืมเช็คโลโก้ของ GIA หรือ HRD ด้านหน้าหมายเลขทุกครั้งและนำหมายเลขเข้าแอพพลิเคชั่นของแต่ละสถาบันเพื่อยืนยันความถูกต้อง
.
3. Clarity Characteristics โดยปกติเพชรส่วนใหญ่จะมีตำหนิธรรมชาติที่ผู้เชี่ยวชาญสามารถส่องเห็นได้ด้วยกล้องขยาย 10 เท่า แต่หากเป็นลูกค้าที่ไม่เคยส่องเพชรเลย ทางร้านจะแนะนำให้ใช้ Microscope ซึ่งขยายได้ถึง 30 เท่าเพื่อส่องดูตำหนิเพชรที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตาเปล่า

เคล็ดลับ! ตำหนิระดับ VVS1-2 เป็นตำหนิขนาดเล็กมาก ๆ บางครั้งอาจเล็กเพียงปลายเข็มจิ้ม 1 จุด (Pinpoint) จะต้องใช้ผ้าพิเศษเช็ดทำความสะอาดหลายครั้งและต้องใช้เวลานานในการตรวจสอบ